“TIPH” ตั้งเป้าปี 67 เบี้ยประกันภัยโต 7-8%

“ทิพยประกันภัย” ปี 67 เบี้ยประกันโตร้อยละ 7 ถึง 8  ตั้งงบลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท ลุยตลาดลาว-กัมพูชา-เวียดนาม 

ดร.สมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานฉลองครบรอบ 72 ปี ทิพยประกันภัยว่า คาดมูลค่าเบี้ยประกันใกล้ถึงเป้า ขาดอีก 5 พันล้านบาท โดยใน ปี 2566 เป้าเบี้ยประกันอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์เบี้ยประกันภัยรวมในปี 2567 อยู่ที่ 3.5 -3.6 หมื่นล้านบาท โตประมาณ 7-8 % จากปี 2566 และตั้งเป้าพอร์ตรถยนต์โตถึงร้อยละ 30 ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 18 นั่นเอง 

นอกจากนี้ งบประมาณในการลงทุนในปี 2567 ตั้งตัวเลขไว้ที่ 2,000 ล้านบาท โดยมีแผนการขยายกิจการไปยังต่างประเทศเป็นหลัก

โดยทางบริษัททิพยประกันภัย มีแผนขยายกิจการไปยังประเทศลาว ประเทศกัมพูชา และ ประเทศเวียดนาม โดยประเทศกัมพูชานั้น อยู่ในช่วงเจรจาทางธุรกิจ และตั้งงบลงทุนไว้ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ​ 355 ล้านบาท) ตั้งใจที่เข้าไปถือหุ้นไม่เกินร้อยละ 45

ในส่วนของประเทศเวียดนาม มีแผนขยายกิจการในรูปแบบ จับมือกับบริษัทประกันภัยสัญชาติเวียดนาม (Joint venture : JV) ซึ่งจะเป็นในลักษณะส่งมอบงานลูกค้าในเครือ เล็งบริษัทที่อยู่ในดับ 5 ตัวท็อปของประเทศเวียดนาม

ช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ดำเนินการแผนธุรกิจทิพยประกันภัยที่ประเทศลาว ที่มีเบี้ยประกันประมาณ 60 ล้านบาท และที่ผ่านมาก็ได้กระแสตอบรับที่ดี คาดว่าภายใน 5 ปี ทิพยประกันภัย (ประเทศลาว) จะขึ้นไปอยู่ที่ดับ 1 ใน 3 ของประเทศลาว (ปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 7-8) โดยเบี้ยประกันรวมทั้งประเทศลาว 670 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.37 หมื่นล้านบาท)

โดยสัดส่วนรายได้หลักของทิพยประกันภัยในประเทศลาวนั้น มาจากการทำประกันด้านการก่อสร้าง และประกันรถยนต์นั้นรองลงมา

นอกจากนี้ ยังมีแผนเข้าซื้อไลเซ่นอีก 2 ใบเพื่อดำเนินการเข้าทำเรื่องเปิดกิจการ 2 บริษัท โดยใช้เงินลงทุนในส่วนนี้ประมาณ 14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 496 ล้านบาท) ราคาใบละ 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะสามารถดำเนินการได้ในอีก 3 ปีเนื่องจากข้อจำกัดทางกฏหมายของประเทศลาว

โดยในส่วนของการเข้าถือหุ้นบริษัททิพยประกันภัย (ประเทศลาว) ปัจจุบันทางบริษัททิพภัย เข้าถือหุ้นเพียงร้อยละ 15 ในเร็วๆนี้ ทาง บมจ. ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จะเข้ามาถือหุ้มร่วม โดยคาดว่าจะเข้าถือหุ้นรวมกันไม่เกิน ร้อยละ 50 

#TIPH #ทิพยประกันภัย #ฉลองครบรอบ72ปีทิพยประกันภัย

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน